Người lao động cùng lúc đóng bảo hiểm xã hội 2 nơi được không?

Người lao động cùng lúc đóng bảo hiểm xã hội 2 nơi được không

Ngày nay, nhiều người lựa chọn làm hai công việc cùng lúc để tăng thu nhập và tích lũy kinh nghiệm. Do đó, việc một người lao động có hai hợp đồng lao động trở lên là điều rất phổ biến. Tuy nhiên, có nhiều người tỏ ra băn khoăn liệu có được đóng bảo hiểm xã hội cho cả hai công việc này hay không?

Người lao động có thể ký hợp đồng lao động với nhiều công ty được không?

Theo Bộ Luật Lao động năm 2019, người lao động có thể ký nhiều hợp đồng lao động với nhiều công ty khác nhau, không giới hạn số lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là phải thực hiện đầy đủ các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Với việc làm 2 công việc cùng lúc, người lao động cũng có quyền yêu cầu các công ty đóng bảo hiểm xã hội cho mình. Việc đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động được bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai. Vì vậy, đóng bảo hiểm xã hội là một điều cần thiết đối với người lao động, bất kể làm bao nhiêu công việc và ký bao nhiêu hợp đồng lao động.

tư vấn ngay

Đóng bảo hiểm xã hội 2 nơi được không?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Việc làm, người lao động được phép ký nhiều hợp đồng lao động với nhiều nhà tuyển dụng khác nhau. Tuy nhiên, khi làm việc cùng lúc cho 2 công ty, người lao động chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo hợp đồng lao động được ký đầu tiên, theo Khoản 4 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Tương tự, khi ký nhiều hợp đồng lao động, người lao động cũng chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động ký đầu tiên, theo Điều 43 Luật Việc làm 2013 và Khoản 2 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi năm 2014) tương ứng.

Hợp đồng ký sau được giải quyết quyền lợi bảo hiểm thế nào?

Hợp đồng lao động ký sau thì người lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội và không được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, người sử dụng lao động sẽ bù đắp bằng cách trả cho người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế mà họ phải đóng. Theo Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019, số tiền này sẽ được trả cùng với tiền lương trong từng kỳ trả lương cho người lao động

Giải quyết như thế nào nếu lỡ đóng trùng BHXH?

Khi làm việc cho nhiều công ty, khó tránh khỏi việc đóng trùng bảo hiểm xã hội. Tình trạng này gây phiền toái cho người lao động và doanh nghiệp, đặc biệt là khi cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối giải quyết chế độ hưởng cho người lao động.

Để khắc phục tình trạng này, người lao động cần phối hợp với doanh nghiệp hoặc tự thực hiện thủ tục giảm trùng (nếu cả hai công ty đều đóng bảo hiểm xã hội) và gộp sổ bảo hiểm xã hội. Quá trình này sẽ giúp xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi họ nghỉ việc.

Để đóng bảo hiểm xã hội đúng quy định, nếu bạn cần làm thủ tục giảm trùng sổ BHXH, bạn cần yêu cầu doanh nghiệp ký hợp đồng lao động sau khi thực hiện thủ tục này. Thủ tục gộp sổ BHXH được thực hiện theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 như sau:

tư vấn ngay

  • Nếu bạn đang làm việc

Thủ tục gộp sổ sẽ được thực hiện thông qua doanh nghiệp. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ tại nơi bạn đang đóng bảo hiểm và sau đó sẽ giải quyết hồ sơ đề nghị gộp sổ. Thời hạn giải quyết là tối đa 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ.

Hồ sơ bao gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHTN (Mẫu TK1-TS) và tất cả các sổ BHXH của người lao động. Sau khi hoàn tất thủ tục, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả kết quả về cho doanh nghiệp và người lao động bao gồm sổ BHXH, tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp, và quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS).

  • Nếu bạn đã nghỉ việc

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể tự thực hiện thủ tục gộp sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội đang đóng cư trú. Quá trình gộp sổ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua đường trực tiếp, bưu điện hoặc dịch vụ I-VAN.

Hồ sơ bao gồm:

    • Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHTN (Mẫu TK1-TS).
    • Các sổ BHXH mà người lao động muốn gộp (nếu có).

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gộp sổ.

Thời gian giải quyết: Tối đa 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Bước 3: Người lao động đến cơ quan BHXH để nhận kết quả đã giải quyết.

Cơ quan BHXH sẽ cung cấp cho người lao động các thông tin sau:

    • Sổ BHXH mới.
    • Tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp.
    • Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS).

tư vấn ngay

Lưu ý: Người lao động cần lưu ý rằng tiền đóng trùng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hoàn trả theo hình thức đã đăng ký trên tờ khai, bao gồm:

  • Nhận tiền tại cơ quan BHXH.
  • Nhận tiền tại doanh nghiệp.
  • Nhận tiền qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng.
  • Nhận tiền qua hệ thống tiện ích thông minh.

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN TƯ VẤN QUẢN LÝ TÂY NAM Á

Đại lý thuế được cấp phép chính thức khai báo thuế

Hotline:  0939299000 | 0901024999

Quản lý: 0939 309 888 | Cố định: 02926 514 999

Các chuyên viên: 0939 930 222 | 0901 049 222 | 0931 049 222 | 0931 053 222

 0939 257 222 | 0931 096 222 | 0939 254 222 | 0934 741 222

Trang web  | Facebook  | Trang web kinh doanh  | Zalo chính thức

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one